หน้าเว็บ

Monday, September 26, 2011

หัดจับคอร์ดแบบทาบ หรือ Bar Chord (ยากนิดหนึ่ง)

ไหนๆ ก็ไหนๆ หลังจากได้เรียนรู้การจับคอร์ดเปิด โอเพ่น ฟอร์ม กันไปเรียบร้อยแล้ว ที่นี้เราก็จะมาหัดจับคอร์ดที่ยากขึ้นกว่าเดิม (ถ้าจับได้ จะดูเท่ห์มาก) คอร์ดที่่ว่านี้ก็คือ "คอร์ดทาบ" หรือ "บาร์คอร์ด" (Bar Chord) นั่นเอง โดยเราจะให้นิ้วชี้ ทาบลงไปบนสายกี่ตาร์หลายๆเส้น พร้อมกัน จะทำให้เกิดรูปแบบ Close Form ขึ้น คือไม่มีสายเปิดว่างั้น
คอร์ดแรกที่จะแนะนำให้รู้จักคือคอร์ด F นะครับ...
จริงๆแล้ว ตั้งใจไว้ว่า จะสอนการจับ Bar Chord แบบฟอร์มเดียว เรียงคอร์ดกันไป แบบม้วนเดียวจบ แต่อีกใจหนึ่งก็คิดว่า "ตอนที่หัดเล่นกีตาร์ แบบจับคอร์ดใหม่ๆ ก็อยากรู้เหมือนกันว่า ที่เขาจับคอร์ดในนั้น เป็นอย่างไร จับตรงไหน อะไร ยังไง เครื่องหมายคำถามเยอะไปหมด ไม่รู้จะไปหาคำตอบที่ไหน"
ในหัวข้อนี้จึง ภูมิใจอยากจะนำเสนอ การจับบาร์คอร์ด ในหลายๆแบบฟอร์ม หลายโพสิชั่น คือเอาแบบเหมาหมดเข่งไปเลย (คิดว่าคงชอบ อิๆ) ทั้งนี้ นักกีตาร์มือใหม่จะได้นำไปปรับใช้ได้ ตามสะดวก (ทุกที่ทุกเวลา ที่อยากเล่น หรืออยากโชว์) กับคอร์ด F นั้นผมมีมาสอน มาให้ชมกัน 6 ฟอร์ม แบบจัดเต็ม (คิดว่าคงเพียงพอนะครับ ไล่ตั้งแต่เฟร็ทที่ 1 จนครบ อ๊อกเทฟ คือ เฟร็ทที่ 13) มาเริ่มกันเลย แบบ step by step นะครับ


  • การจับคอร์ด F รูปฟอร์ม ที่ 1


คอร์ด F ฟอร์มแรก มีวิธีการวางนิ้ว ดังนี้ครับ
- ใช้นิ้วชี้ ทาบ สาย 1 เฟร็ทที่ 1 (Note F) และสาย 2 เฟร็ทที่ 1 (Note C)พร้อมกัน
- ใช้นิ้วกลางกดสาย 3 เฟร็ทที่ 2 (โน้ต A)
- ใชนิ้วนางกดสาย 4 เฟร็ทที่ 3 (โน้ต F เป็นรู้ทโน้ต) ให้ดีดตั้งแต่สายนี้ลงมานะครับ และระวังอย่าดีดโดน                 สาย 5 กับ 6 โดนเมื่อไหร่ รกและเพี้ยน แน่ๆ อิๆ





คอร์ด F ฟอร์มที่ 2 มีวิธีการวางนิ้ว ดังนี้ครับ
- ใช้นิ้วชี้ ทาบสายทั้ง 6 สาย เฟร็ทที่ 1 พร้อมกัน 
- ใช้นิ้วกลางกดสาย 3 เฟร็ทที่ 2 (โน้ต A)
- ใช้นิ้วนางกดสาย 5 เฟร็ทที่ 3 โน้ต C 
- ใชนิ้วก้อยกดสาย 4 เฟร็ทที่ 3 (โน้ต F)
   รู้ทโน้ตของฟอร์มนี้อยู่ที่ สาย 6 เฟร็ทที่ 1 ซึ่งก็คือโน้ต F ที่มีเสียงต่ำที่สุดในคอกีตาร์ ให้ดีดตั้งแต่สายนี้ ลงมานะครับ






คอร์ด F ฟอร์มที่สาม มีวิธีการจับ ดังนี้ครับ
- ใช้นิ้วชี้ ทาบสายบริเวณเฟร็ทที่ 5 ตั้งแต่สายที่ 1 ถึงสายที่ 3 ตามภาพ พร้อมกัน
- ใช้นิ้วกลางกดสาย 2 เฟร็ทที่ 6 (โน้ต F)
- ใชนิ้วนางกดสาย 4 เฟร็ทที่ 7 (โน้ต A)
- ใช้นิ้วก้อยกดสาย 5 เฟร็ทที่ 8 โน้ต F เป็น Root Note ให้ดีดตั้งแต่สายนี้ลงมานะครับ และระวังอย่าดีดโดนสาย 6 ครับ






คอร์ด F ฟอร์มที่สี่ มีวิธีการวางนิ้ว แบบนี้ครับ
- ใช้นิ้วชี้ กดสาย 1 เฟร็ทที่ 8 (Note C)
- ใช้นิ้วกลางกดสาย 4 เฟร็ทที่ 10 (โน้ต C) อะแฮ่ม...ไม่ใช่ Root Note นะครับ แต่ให้ดีดตั้งแต่สายนี้ลงมา (ฟอร์มมันบังคับนิ๊ อิๆ)
- ใชนิ้วนางกดสาย 3 เฟร็ทที่ 10 (โน้ต F)
- ใช้นิ้วก้อยกดสาย 2 เฟร็ทที่ 10 (โน้ต A)
   และระวังอย่าดีดโดนสาย 5 กับ 6 เหมือนเช่นเคยจ้า






คอร์ด F ฟอร์มที่ห้านี้ มีวิธีการวางนิ้ว เหมือนฟอร์มที่สี่เกือบทุกประการ แต่ที่แตกต่างกันก็คือ เราจะใช้นิ้วชี้ ทาบสาย 1 ถึงสายที่ 5  เฟร็ทที่ 8 และใช้ปลายนิ้วชี้แตะสาย 6 ซึ่งเป็นสายเปิด เพื่อเป็นการอุดสายเอาไว้ไม่ให้ดังขึ้นมา เวลาเผลอไปดีดโดนเข้า จะทำให้รกและเพี้ยนมากมายเลยขอรับ. 
ง่ายไหมละครับฟอร์มนี้ เปลี่ยนจากกดสายมาเป็นทาบสาย?
บางคนบอกว่า แค่นี้ ชิว ชิว  ไอเบสคุง!






และแล้วก็แล้วกัน <เฮ้อ...> เดินทางมาถึงปลายทางสุดขอบฟ้า ปลายฝัน ฟอร์มสุดท้ายของคอร์ด F บาร์คอร์ด (ที่ภูมิใจอยากจะนำเสนอ) กันแล้ว แต่อย่าเพิ่งว่าอย่างงั้น อย่างงี้ นะครับท่านผู้ชม คืองี้ ถ้าใครจับคอร์ด F ฟอร์ม 1 กับ 2 ได้แล้วละก้อ บอกได้เลยว่า สบ๊าย สบาย... ง๊าย ง่าย... เพราะสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับฟอร์มนี้ได้เลยทันที! อันนี้คอนเฟิร์ม ขออนุญาตนั่งยัน และยืนยัน โดยไม่ได้ปลุกปั่นกันให้ตกใจเล่น อิๆ
...เพราะเพียงแค่เราย้ายฟอร์มทั้งหมด โน้ตทั้งหมด จากเฟร็ทที่ 1 มาหยุด สต๊อปไว้บริเวณเฟร็ทที่ 13 (กรุณาดูภาพประกอบเปรียบเทียบ) ก็เป็นอันจบหลักสูตร ว่าด้วยเรื่องการจับ คอร์ด F ทั้ง 6 ฟอร์ม
ก็Ibasskung บอกแล้วไงว่า ง๊าย ง่าย แค่ปรับ position นิดๆหน่อยๆ เท่านั้นเอง.


หัวข้อที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกัน


::ขอบคุณครับ::

My Twitter

My Facebook

My Google+

My Videos

No comments: